บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมัวย
ครั้งที่ 3วันที่ 21 พฤศจิกายน 2556
เวลา 08.30 - 12.20 น. กลุ่มเรียน 104
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ
- อาจารย์ได้ให้แจกกระดาษคนละ1แผ่นโดยการส่งต่อๆกัน ซึ่งในการแจกกระดาษนั้นเราสามารถสอนให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้จำนวนมากกว่า น้อยกว่าได้จากการแจกกระด่าษจำนวน1ต่อ1
- ได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงที่ได้พบเจอ เช่น เรื่องเค้กวันเกิด เราสามารถเชื่อมโยงกับวิชาคณิตศาสตร์ ได้คือ เรื่องเศษส่วน รูปทรงเรขาคณิต ราคา ขนาด ตัวเลขวันเกิด เดือน จำนวนคนเกิด เรื่องใกล้ตัวแบบนี้สามารถทำให้เด็กเรียนรู้ได้ง่ายและจดจำเป็นอย่างดี
- ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
1. การนับ เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จัก เป็นการนับอย่างมีความหมาย
2. ตัวเลข เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ให้เด็กได้เล่นเกี่ยวกับตัวเลข ให้เด็กได้นับลและคิดเลขเอง
3. การจับคู่ เป็นการฝึกฝนให้เด็กได้รู้จักการสังเกตลักษณะต่างๆและจับคู่สิ่งที่เข้าคู่กัน เหมือนกัน
4. การจัดประเภท เป็นการฝึกฝนให้เด็กได้รู้จักการสังเกตลักษณะต่างๆของสิ่งของว่าแตกต่างกันหรือเหมือนกันในบางเรื่อง
5. การเปรียบเทียบ เด็กจะต้องมีการสือเสาะแ ละอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า
6. การจัดลำดับ เป็นเพียงการจัดสิ่งของชุดหนึ่งๆตามคำสั่งหรือตามกฎ
7. รูปทรงและเนื้อที่ เด็กได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงและเนื้อที่จากการเล่นตามปกติ
8. การวัด มักให้เด้กได้ลงมือเรียนรู้ด้วยตนเอง ให้รู้จักความยาว และระยะทาง รู้จักการชั่งน้ำหนักและรู้จักการประมาณค่าคร่าวๆ
ครั้งที่ 3วันที่ 21 พฤศจิกายน 2556
- อาจารย์ได้ให้แจกกระดาษคนละ1แผ่นโดยการส่งต่อๆกัน ซึ่งในการแจกกระดาษนั้นเราสามารถสอนให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้จำนวนมากกว่า น้อยกว่าได้จากการแจกกระด่าษจำนวน1ต่อ1
- ได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงที่ได้พบเจอ เช่น เรื่องเค้กวันเกิด เราสามารถเชื่อมโยงกับวิชาคณิตศาสตร์ ได้คือ เรื่องเศษส่วน รูปทรงเรขาคณิต ราคา ขนาด ตัวเลขวันเกิด เดือน จำนวนคนเกิด เรื่องใกล้ตัวแบบนี้สามารถทำให้เด็กเรียนรู้ได้ง่ายและจดจำเป็นอย่างดี
- ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
2. ตัวเลข เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ให้เด็กได้เล่นเกี่ยวกับตัวเลข ให้เด็กได้นับลและคิดเลขเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น