บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมัวย
ครั้งที่ 2วันที่ 7 พฤศจิกายน 2556
เวลา 08.30 - 12.20 น. กลุ่มเรียน 104
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
สัปดาห์นี้ดิฉันไม่ได้ไปเรียนเนื่องจากไม่สบาย
และได้ติดตามการเรียนการสอนจากบล็อกของเพื่อนดังต่อไปนี้
ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิต หมายถึง การนับ การคำนวณ วิชาคำนวณ การประมาณ ส่วนคำว่า คณิตศาสตร์ หมายถึงวิชาที่ว่าด้วยการคำนวณหรือตำราเด็กปฐมวัยเรียนรู้คณิตศาสตร์มิใช่เรื่องจำนวนและตัวเลข เด็กสามารถที่จะเรียนรู้ได้ดีด้วยการสังเกต เปรียบเทียบจำนวนสิ่งของที่มากกว่าหรือน้อยกว่า สั้น-ยาว สูง-ต่ำ ใหญ่-เล็ก เพิ่ม-ลด หรือแม้แต่ปริมาตรมาก-น้อย ของสิ่งที่บรรจุในภาชนะ ซึ่งถ้าเป็นเรื่องหรือของจริงใกล้ตัว เด็กจะเห็นเป็นรูปธรรมทำให้เข้าใจได้ง่าย
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์เป็นทั้งศาสตร์และศิลปะ เป็นการนำวิชาที่เกี่ยวกับการคิดที่มีเหตุผลสามารถพิสูจน์ได้เป็นเครื่องมือที่ใช้ฝึกการคิดอย่างมีระบบและวิธีการ สามารถสร้างสรรค์คนให้มีนิสัยละเอียดสุขุมรอบคอบและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1.ศึกษาและทำความเข้าใจหลกสูตร เพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ ขอบข่าย ของเนื้อหาวิธีสอน วิธีการจัดกิจกรรม การใช้สื่อการเรียนการสอนและ การประเมินผล เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง
2.ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆ ความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัย เพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการความต้องการ ความสนใจ และความสามารถของเด็ก
3. จัดหาสื่อการเรียนที่เด็กสามารถจับต้องได้ให้เพียงพอโดยใช้ของจริง ของจำลอง รูปภาพ จากสิ่งแวดล้อมและสิ่งที่เด็กคุ้นเคย สื่อที่ใช้เป็น 4 ประเภท คือ วัสดุทำขึ้นเอง วัสดุราคาถูก วัสดุเหลือใช้ วัสดุท้องถิ่น
4. จดกิจกรรมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็ก
5. เปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม ได้ลงมือกระทำได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ โดยมีครูดูแลใกล้ชิดตลอดเวลา
6.ฝึกให้เด็กไดคิดแก้ปัญหา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ มีอิสระในการคิดค้นคว้า หาเหตุผลด้วยตนเองให้มากที่สุด
7.จัดกิจกรรมโดยคำนึงถึงความแตกต่าง
8.สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและบ้าน เพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก
9.จัดสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนคณิตศาสตร์
กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์มีตัวเลขมาให้ 5 ตัว ซึ่งเป็นตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์ ตัวเองมีดังนี้ 350 158 60 50 4915481 แล้วอาจารย์ก็ให้ทายว่าเป็นตัวเลขที่กี่ยวข้องกับอะไร ซึ่งอาจารย์ยังอธิบายอีกว่าตัวเลขที่นำมาให้ทายนี้ถ้วนแต่เป็นคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเราในชีวิตประจำวัน เช่น ค่า จำนวน บ้านเลขที่ เวลา ส่วนสูง น้ำหนัก รหัสนักศึกษา เบอร์โทรศัพท์ เป็นต้น
ครั้งที่ 2วันที่ 7 พฤศจิกายน 2556
และได้ติดตามการเรียนการสอนจากบล็อกของเพื่อนดังต่อไปนี้
ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิต หมายถึง การนับ การคำนวณ วิชาคำนวณ การประมาณ ส่วนคำว่า คณิตศาสตร์ หมายถึงวิชาที่ว่าด้วยการคำนวณหรือตำราเด็กปฐมวัยเรียนรู้คณิตศาสตร์มิใช่เรื่องจำนวนและตัวเลข เด็กสามารถที่จะเรียนรู้ได้ดีด้วยการสังเกต เปรียบเทียบจำนวนสิ่งของที่มากกว่าหรือน้อยกว่า สั้น-ยาว สูง-ต่ำ ใหญ่-เล็ก เพิ่ม-ลด หรือแม้แต่ปริมาตรมาก-น้อย ของสิ่งที่บรรจุในภาชนะ ซึ่งถ้าเป็นเรื่องหรือของจริงใกล้ตัว เด็กจะเห็นเป็นรูปธรรมทำให้เข้าใจได้ง่าย
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์เป็นทั้งศาสตร์และศิลปะ เป็นการนำวิชาที่เกี่ยวกับการคิดที่มีเหตุผลสามารถพิสูจน์ได้เป็นเครื่องมือที่ใช้ฝึกการคิดอย่างมีระบบและวิธีการ สามารถสร้างสรรค์คนให้มีนิสัยละเอียดสุขุมรอบคอบและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1.ศึกษาและทำความเข้าใจหลกสูตร เพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ ขอบข่าย ของเนื้อหาวิธีสอน วิธีการจัดกิจกรรม การใช้สื่อการเรียนการสอนและ การประเมินผล เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง
2.ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆ ความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัย เพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการความต้องการ ความสนใจ และความสามารถของเด็ก
3. จัดหาสื่อการเรียนที่เด็กสามารถจับต้องได้ให้เพียงพอโดยใช้ของจริง ของจำลอง รูปภาพ จากสิ่งแวดล้อมและสิ่งที่เด็กคุ้นเคย สื่อที่ใช้เป็น 4 ประเภท คือ วัสดุทำขึ้นเอง วัสดุราคาถูก วัสดุเหลือใช้ วัสดุท้องถิ่น
4. จดกิจกรรมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็ก
5. เปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม ได้ลงมือกระทำได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ โดยมีครูดูแลใกล้ชิดตลอดเวลา
6.ฝึกให้เด็กไดคิดแก้ปัญหา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ มีอิสระในการคิดค้นคว้า หาเหตุผลด้วยตนเองให้มากที่สุด
7.จัดกิจกรรมโดยคำนึงถึงความแตกต่าง
8.สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและบ้าน เพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก
9.จัดสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนคณิตศาสตร์
กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์มีตัวเลขมาให้ 5 ตัว ซึ่งเป็นตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์ ตัวเองมีดังนี้ 350 158 60 50 4915481 แล้วอาจารย์ก็ให้ทายว่าเป็นตัวเลขที่กี่ยวข้องกับอะไร ซึ่งอาจารย์ยังอธิบายอีกว่าตัวเลขที่นำมาให้ทายนี้ถ้วนแต่เป็นคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเราในชีวิตประจำวัน เช่น ค่า จำนวน บ้านเลขที่ เวลา ส่วนสูง น้ำหนัก รหัสนักศึกษา เบอร์โทรศัพท์ เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น