วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 4

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมัวย
 ครั้งที่ 4วันที่ 28พฤศจิกายน 2556
เวลา 08.30 - 12.20 น.  กลุ่มเรียน 104
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ


สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ


  • วันนี้อาจารย์ได้แจกกระดาษให้คนละ1 แผ่น แล้วให้วาดรูปสัตว์ที่มีขาของแต่ละคนมา1ชนิดโดยมีหลากหลายแตกต่างกัน อาจารย์ทำการเชื่อมโยงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์คือ เด็กสามารถเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว และให้เด็กได้รู้ถึงจำนวนผ่านการนับ และการจัดกลุ่ม จับคู่
  • ได้เรียนเกี่ยวกับสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ โดยมีดังต่อไปนี้    
  •     สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ       สาระที่2 การวัด     สาระที่3 เรขาคณิต
  • วันที่ได้เรียนเกี่ยวกับสาระที่ 1 คือเรื่องจำนวนและการดำเนินการ ได้ทำกิจกรรมโดยการแบ่งกลุ่ม 2 คนแล้วคิดกิจกรรมและวิธีการต่างๆให้เด้กได้เข้าใจเรื่องจำนวนผ่านกิจกรรม                       
  •               กลุ่มดิฉันได้คิดกิจกรรมดังรุปภาพต่อไปนี้


หลังจากนำเสนอเสร็จอาจารย์ได้ให้คำแนะนำกับแต่ละกลุ่มในการจัดกิจกรรมที่สมบูรณ์และเด้กสามารถเข้าใจง่าย

สุดท้ายอาจารย์ได้สอนเพลงดังนี้

เพลง  เข้าแถว 

                                เข้าแถว เข้าแถว             อย่าล้ำแนว ยืนเรียงกัน      
                               อย่า มัวแชเชือน             เดินตาม เพื่อนให้ทัน  
                               ระวัง เดินชนกัน              เข้าแถวกัน ว่องไว


                                                       เพลง  จัดแถว
                       สองมือเราชูตรง               แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
                       ต่อไปย้ายมาข้างหน้า        แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง


                                          เพลง  ซ้าย - ขวา

                         ยืนให้ตัวตรง                   ก้มหัวลงตบมือแผละ
                         แขน(ซ้าย/ขวา)อยู่ไหน        หันตัวไปทางนั้นแหละ

                                         
                                          เพลง  พาเหรดตัวเลข
                          ( คำร้อง/ทำนอง ดร. สุภาพร เทพยสุวรรณ,ดร.แพง ชิณวงศ์ )

                                    มาพวกเรามาเดินเรียงแถวพร้อมกัน
                                  1 2 3 4 5 6 7 8 9 แล้วก็ 10
                                  ซ้ายขวาซ้าย   ซ้ายขวาซ้าย  ชูมือขึ้นข้างบน
                                  หมุนมือลงข้างล่าง ซ้ายขวาซ้าย ซ้ายขวาซ้าย
                                  มาพวกเราเดินเรียงแถว  พร้อมกัน (ซ้ำ 2 รอบ )

ประเมินตนเอง
  ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำกิจกรรมในห้องเรียนและได้ร่วมแสดงความคิดเห็น
การประยุกต์ใช้ 
   สามารถนำความรู้ที่ได้มาในวันนี้เป็นแผนในการจัดเตรียมการสอนในอนาคตมีแนวทางในการปฏบัติได้ถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น