บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมัวย
ครั้งที่ 10 วันที่ 9 มกราคม 2557
เวลา 08.30 - 12.20 น. กลุ่มเรียน 104
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมายจากสาระการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์โดยมีหัวข้อดังนี้
กลุ่มที่ 1 เรื่องการวัด ได้นำเสนอเกี่ยวกับการวัดหาค่า น้ำหนัก ส่วนสูง ความยาว ปริมาตร เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์จากค่าที่เราหาได้ เช่น เมตร เซนติเมตร วา ศอก คืบ พร้อมทั้งเครื่องมือในการวัดเช่น ไม้เมตร ตลับเมตร ไม้บรรทัด ดังนั้นการที่เราจะสอนเด็กนั้นควรสอนจากรูปธรรมให้เด็กเห็นและลงมือปฎิบัติก่อน ที่จะไปสอนเรื่องนามธรรม
กลุ่มที่ 2 เรื่องสาระการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น กลุ่มนี้ได้นำเสนอเกี่ยวกับกิจกรรม กล่องนมหรรษา โดยจะให้เด็กเลือกกล่องนม ที่ทั้งรสหวาน จืด และให้นำมาวิเคราะห์เป็นแผนภูมิว่าเด็กชอบกินนมรสไหนมากที่สุด
กลุ่มที่ 3 เรื่องเรขาคณิต จะนำสิ่งี่อยู่รอบๆตัวเด็กและมีผลกระทบต่อเด็ก เพราะสิ่งรอบๆตัวเราทุกอย่างมีทั้งรูปร่างและรูปทรง หากเรานำสิ่งที่ยากเกินไปหรือเน้น เรื่่องใดเรื่องหนึ่งเด็กอาจจะเกิดการเรียนรู้ที่ไม่เหมาะสม
กลุ่มที่ 4 เรื่องพีชคณิต เรื่องมาฝึกสมองกันเถอะ โดยจะให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์ เกิดการเรียนรู้แบบรูป โดยในการจัดกิจกรรมเราจะมีรูปทรงทางคณิตศาสตร์จัดแบบรูปมาให้เด็ก และให้เด็กตอบคำถาม
กลุ่มที่ 5 สาระทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ จะเน้นเรื่องการใช้สัญลักษณ์ การแก้ปัญหา และการเชื่อมโยงทุกๆสาระ เข้ากันจนเกิดเป็นความรู้
กิจกรรมในห้องเรียน
ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดการจัดกิจกรรมที่สามารถบูรณาการทั้ง6กิจกรรมโดยเอาเรื่องใกล้ตัวเด็กมา 1 เรื่องเอามาทำMind Map แล้วแจกแจงประเด็นเนื่อหาออกมาเป็นเรื่องๆ เช่น
1.ลักษณะ
2.ส่วนประกอบ
3.ประโยชน์
4.โทษ,ข้อจำกัด
5.การดูแลรักษา
การนำไปใช้
สามารถนำกิจกรรมที่เพื่อนๆได้นำเสนอไปประยุกต์ใช้ได้ในอนาคต และเรื่องคำแนะนำของอาจารย์เราก็สามารถนำความรู้เหล่านั้นไปปรับปรุงกิจกรรมของเราได้เพื่อให้มีประสิทธิภาพและนำไปใช้แล้วเกิดประโยชน์สูงสุด
การประเมิน
ตนเอง: มาเรียนตรงเวลา กล้าที่จะออกไปนำเสนองาน มีการแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์ มีการจดเทคนิคข้อแนะนำของอาจารย์เพื่อนำมาปรับปรุง
เพื่อน: เพื่อนมาเรียนกันตรงเวลา มีการออกไปนำเสนองานที่ได้เตรียมมา มีการโต้ตอบคำถามกับอาจารย์
อาจารย์: มีการเตรียมการสอนมา มาสอนตรงเวลา คอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับงานที่นักศึกษานำไปเสนอให้นักศึกษาทำกิจกรรมเป็นกลุ่มเพื่อให้ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ และให้ออกมานำเสนอผลงานของตนเองเพื่อส่งเสริมความกล้าแสดงออก
ครั้งที่ 10 วันที่ 9 มกราคม 2557
อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมายจากสาระการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์โดยมีหัวข้อดังนี้
กลุ่มที่ 1 เรื่องการวัด ได้นำเสนอเกี่ยวกับการวัดหาค่า น้ำหนัก ส่วนสูง ความยาว ปริมาตร เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์จากค่าที่เราหาได้ เช่น เมตร เซนติเมตร วา ศอก คืบ พร้อมทั้งเครื่องมือในการวัดเช่น ไม้เมตร ตลับเมตร ไม้บรรทัด ดังนั้นการที่เราจะสอนเด็กนั้นควรสอนจากรูปธรรมให้เด็กเห็นและลงมือปฎิบัติก่อน ที่จะไปสอนเรื่องนามธรรม
กลุ่มที่ 2 เรื่องสาระการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น กลุ่มนี้ได้นำเสนอเกี่ยวกับกิจกรรม กล่องนมหรรษา โดยจะให้เด็กเลือกกล่องนม ที่ทั้งรสหวาน จืด และให้นำมาวิเคราะห์เป็นแผนภูมิว่าเด็กชอบกินนมรสไหนมากที่สุด
กลุ่มที่ 3 เรื่องเรขาคณิต จะนำสิ่งี่อยู่รอบๆตัวเด็กและมีผลกระทบต่อเด็ก เพราะสิ่งรอบๆตัวเราทุกอย่างมีทั้งรูปร่างและรูปทรง หากเรานำสิ่งที่ยากเกินไปหรือเน้น เรื่่องใดเรื่องหนึ่งเด็กอาจจะเกิดการเรียนรู้ที่ไม่เหมาะสม
กลุ่มที่ 4 เรื่องพีชคณิต เรื่องมาฝึกสมองกันเถอะ โดยจะให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์ เกิดการเรียนรู้แบบรูป โดยในการจัดกิจกรรมเราจะมีรูปทรงทางคณิตศาสตร์จัดแบบรูปมาให้เด็ก และให้เด็กตอบคำถาม
กลุ่มที่ 5 สาระทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ จะเน้นเรื่องการใช้สัญลักษณ์ การแก้ปัญหา และการเชื่อมโยงทุกๆสาระ เข้ากันจนเกิดเป็นความรู้
กลุ่มที่ 2 เรื่องสาระการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น กลุ่มนี้ได้นำเสนอเกี่ยวกับกิจกรรม กล่องนมหรรษา โดยจะให้เด็กเลือกกล่องนม ที่ทั้งรสหวาน จืด และให้นำมาวิเคราะห์เป็นแผนภูมิว่าเด็กชอบกินนมรสไหนมากที่สุด
กลุ่มที่ 3 เรื่องเรขาคณิต จะนำสิ่งี่อยู่รอบๆตัวเด็กและมีผลกระทบต่อเด็ก เพราะสิ่งรอบๆตัวเราทุกอย่างมีทั้งรูปร่างและรูปทรง หากเรานำสิ่งที่ยากเกินไปหรือเน้น เรื่่องใดเรื่องหนึ่งเด็กอาจจะเกิดการเรียนรู้ที่ไม่เหมาะสม
กลุ่มที่ 4 เรื่องพีชคณิต เรื่องมาฝึกสมองกันเถอะ โดยจะให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์ เกิดการเรียนรู้แบบรูป โดยในการจัดกิจกรรมเราจะมีรูปทรงทางคณิตศาสตร์จัดแบบรูปมาให้เด็ก และให้เด็กตอบคำถาม
กลุ่มที่ 5 สาระทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ จะเน้นเรื่องการใช้สัญลักษณ์ การแก้ปัญหา และการเชื่อมโยงทุกๆสาระ เข้ากันจนเกิดเป็นความรู้
กิจกรรมในห้องเรียน
ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดการจัดกิจกรรมที่สามารถบูรณาการทั้ง6กิจกรรมโดยเอาเรื่องใกล้ตัวเด็กมา 1 เรื่องเอามาทำMind Map แล้วแจกแจงประเด็นเนื่อหาออกมาเป็นเรื่องๆ เช่น
1.ลักษณะ
2.ส่วนประกอบ
3.ประโยชน์
4.โทษ,ข้อจำกัด
5.การดูแลรักษา
การนำไปใช้
สามารถนำกิจกรรมที่เพื่อนๆได้นำเสนอไปประยุกต์ใช้ได้ในอนาคต และเรื่องคำแนะนำของอาจารย์เราก็สามารถนำความรู้เหล่านั้นไปปรับปรุงกิจกรรมของเราได้เพื่อให้มีประสิทธิภาพและนำไปใช้แล้วเกิดประโยชน์สูงสุด
การประเมิน
ตนเอง: มาเรียนตรงเวลา กล้าที่จะออกไปนำเสนองาน มีการแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์ มีการจดเทคนิคข้อแนะนำของอาจารย์เพื่อนำมาปรับปรุง
เพื่อน: เพื่อนมาเรียนกันตรงเวลา มีการออกไปนำเสนองานที่ได้เตรียมมา มีการโต้ตอบคำถามกับอาจารย์
อาจารย์: มีการเตรียมการสอนมา มาสอนตรงเวลา คอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับงานที่นักศึกษานำไปเสนอให้นักศึกษาทำกิจกรรมเป็นกลุ่มเพื่อให้ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ และให้ออกมานำเสนอผลงานของตนเองเพื่อส่งเสริมความกล้าแสดงออก
สามารถนำกิจกรรมที่เพื่อนๆได้นำเสนอไปประยุกต์ใช้ได้ในอนาคต และเรื่องคำแนะนำของอาจารย์เราก็สามารถนำความรู้เหล่านั้นไปปรับปรุงกิจกรรมของเราได้เพื่อให้มีประสิทธิภาพและนำไปใช้แล้วเกิดประโยชน์สูงสุด
การประเมิน
ตนเอง: มาเรียนตรงเวลา กล้าที่จะออกไปนำเสนองาน มีการแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์ มีการจดเทคนิคข้อแนะนำของอาจารย์เพื่อนำมาปรับปรุง
เพื่อน: เพื่อนมาเรียนกันตรงเวลา มีการออกไปนำเสนองานที่ได้เตรียมมา มีการโต้ตอบคำถามกับอาจารย์
อาจารย์: มีการเตรียมการสอนมา มาสอนตรงเวลา คอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับงานที่นักศึกษานำไปเสนอให้นักศึกษาทำกิจกรรมเป็นกลุ่มเพื่อให้ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ และให้ออกมานำเสนอผลงานของตนเองเพื่อส่งเสริมความกล้าแสดงออก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น